ĐỌC SÁCH

1. Chuyển trang
Kindle phân làm 2 loại: cảm ứng toàn bộ (Basic, Paperwhite) và có nút lật trang riêng (Voyage, Oasis, Keyboard). Với dòng máy có nút lật trang riêng, bạn có thể sử dụng nút để lật trang hoặc chạm/vuốt màn hình cảm ứng để lật trang.

 

2. Chỉnh sửa thông số
Khi đọc sách, chạm tay vào phần mép trên của màn hình để hiển thị thanh công cụ.

Chọn PAGE DISPLAY để cài đặt các thông số hiển thị trên trang sách: font & kích thước chữ, lề, dãn dòng, chế độ đọc ngang, chế độ hiển thị (page, loc, time), hiển thị đồng hồ.

 

3. Sử dụng các chức năng hỗ trợ

  • Đánh dấu (Highlight)

Chạm và giữ ngón tay khoảng ½ giây vào chữ đầu tiên của đoạn cần đánh dấu, sau đó di chuyển ngón tay đến vị trí chữ cuối cùng của đoạn đó. Thả ngón tay ra, chạm vào vị trí bất kỳ ngoài đoạn vừa đánh dấu để lưu lại đoạn đánh dấu.

  • Ghi chú (Note)

Thực hiện tương tự chọn đoạn cần ghi chú như đánh dấu. Sau khi thả tay sẽ hiện bảng lựa chọn như hình, bạn chọn mục Note và ghi chú cho đoạn vừa chọn (Kindle không hỗ trợ tiếng Việt, bạn phải ghi chú bằng tiếng Việt không dấu hoặc ngôn ngữ khác). Chọn Save để lưu lại. Sau khi Save, đoạn ghi chú cũng được bôi đen (hoặc gạch chân) và cuối đoạn ghi chú sẽ xuất hiện số thứ tự của Note.

Để truy cập đến những đoạn đã đánh dấu, ghi chú bạn chạm vào mép trên màn hình để hiện ra thanh công cụ, sau đó bấm vào thực hiện theo hướng dẫn trong hình

Tại đây, Kindle sẽ liệt kê tất cả những đánh dấu và ghi chú bạn đã tạo trong cuốn sách. Muốn truy cập/xóa bất kỳ đánh dấu hay ghi chú nào bạn chỉ cần chọn tương ứng.

 

  • Đánh dấu trang (Bookmark)

Tại trang sách bạn muốn gắn bookmark, bạn chạm vào góc trên bên phải màn hình để hiện ra lựa chọn như hình (page 4 và 7 đã gắn bookmark từ trước, hiện tại sách đang ở page 8 và muốn gắn bookmark cho trang này). Sau đó chọn dấu “+” để gắn bookmark cho trang sách đó.

Muốn tìm lại những trang đã gắn bookmark bạn chỉ cần chạm vào góc trên bên phải màn hình sẽ hiện ra danh sách những trang đã gắn bookmark và truy cập đến trang mong muốn trực tiếp tại danh sách đó.

  • Tìm đến trang/vị trí/chương mục

Kindle mặc định hỗ trợ vị trí trang sách (loc – loccation). Trang và chương mục sẽ tùy từng file ebook mà có hay không.

Bước 1: chọn “Goto” trên thanh công cụ

Bước 2: đi tới chương/mục

Chọn chương/mục tương ứng trong Mục lục

Bước 3: đi tới vị trí bất kỳ của cuốn sách

Chọn Page or Location và nhập số, chọn Page hoặc Location để đi tới vị trí đó (nếu ebook không hỗ trợ Page thì tùy chọn Page sẽ mờ và không lựa chọn được).

 

4. Đồng bộ giữa các thiết bị (Sync)
Nếu bạn sở hữu từ 2 chiếc Kindle trở lên hoặc sử dụng cả app Kindle để đọc sách trên điện thoại, máy tính bảng… cùng với Kindle thì Sync là cách tốt nhất để tiếp tục đọc trang bất kỳ khi đang đọc dở từ thiết bị còn lại.

Yêu cầu:

  • Các thiết bị đăng nhập cùng một tài khoản Amazon Kindle
  • Kết nối wifi/3G khi thực hiện đồng bộ
  • Chỉ áp dụng với những ebook gửi email, ebook copy offline từ máy tính sang không dùng được chức năng này.

Lấy ví dụ 1 chiếc Kindle và 1 chiếc điện thoại cài app Kindle cùng đăng nhập 1 tài khoản Amazon, cùng đọc 1 ebook đã được gửi từ email và tải xuống cả 2 thiết bị.

Khi đang đọc trên Kindle, bạn tắt màn hình chiếc Kindle sẽ tự động đồng bộ trang sách đang đọc lên tài khoản của bạn. Bạn đi ra ngoài chỉ cầm theo điện thoại, muốn đọc tiếp tại trang đang đọc dở trên chiếc Kindle bạn thực hiện như sau:

Bước 1: mở app Kindle trên điện thoại

Bước 2: mở cuốn sách đó lên

Bước 3: bật menu của app Kindle

Bước 4: chọn “Sync to Furthest Page”

Bước 5: chọn Yes trong bảng hiện ra để đến trang đang đọc dở trên Kindle

Khi muốn đồng bộ Kindle từ sách đang đọc dở trên điện thoại bạn thực hiện tương tự.

Lưu ý: đang đọc sách trên thiết bị nào bạn chỉ cần tắt máy thì Kindle/App Kindle sẽ tự động đồng bộ trang đang đọc dở lên tài khoản Amazon mà không cần thực hiện thao tác nào miễn là thiết bị đang đọc được kết nối wifi/3G.

5. Tạo thư mục phân loại (Collection)

Khi copy nhiều thể loại sách thì việc phân loại theo thư mục (Collection – giống folder trên máy tính) là cần thiết để thuận tiện cho việc lưu trữ, tìm kiếm, quản lý thư viện.

Với máy đọc sách Kindle, bạn chỉ có thể thực hiện trực tiếp trên Kindle mà không có cách nào khác và chỉ dùng được khi máy đã đăng nhập tài khoản Amazon Kindle.

Bước 1: trên thanh công cụ ở màn hình Home nhấn vào biểu tượng  để truy cập Menu bổ sung

Bước 2: chọn Create New Collection

Bước 3: nhập tê cho Collection

Bước 4: chọn sách muốn cho vào Collection

Bước 5: chọn “Done” để hoàn thành Collection

Thêm cuốn sách bất kỳ vào Collection:

Bước 1: giữ tay hoặc nhấn dấu  ở bìa sách

Bước 2: chọn “Add to Collection” ở menu

Bước 3: chọn Collection muốn thêm sách

Bước 4: chọn “Done” để hoàn thành

6. Từ điển

  • Tải về và cài đặt

Bước 1: tải từ điển

Link tải: bit.ly/HaiKindle_Tudien

Bước 2: copy từ điển vào Kindle tại thư mục

My Computer/Kindle/Document/Dictionaries

Bước 3: chọn từ điển hiển thị ưu tiên

Trên Kindle, bạn vào: All setting/ Language & Dictionaries/ Dictionaries

  • Sử dụng từ điển và Vocabulary Builder

Khi đọc sách ngoại ngữ, chỉ cần giữ tay vào từ cần tra nghĩa sẽ xuất hiện bảng từ điển hiển thị nghĩa của từ bạn muốn tra (đã copy và cài từ điển tương ứng trước đó).

Vocabulary Builder (tổng hợp từ vựng)

Điều kiện sử dụng chức năng này là máy bạn phải đăng nhập tài khoản Amazon Kindle.

Khi bạn tra nghĩa một từ bất kỳ, Kindle sẽ tự động tổng hợp thành một bộ gọi là Vocabulary Builder để giúp bạn tra cứu và học lại sau này. Để truy cập và Vocabulary Builder:

  • Tại vị trí bất kỳ, ấn vào dấu trên thanh công cụ để hiện Menu bổ sung
  • Chọn Vocabulary Builder
  • Chọn vào từ cần tra cứu/ghi nhớ

7. Goodreads
Goodreads có thể coi là mạng xã hội của những người đọc sách. Ở đó, người dùng có thể đăng review, chia sẻ, thảo luận về sách. Goodreads hỗ trợ đa nền tảng trong đó có thể trực tiếp truy cập và sử dụng Goodreads trên Kindle.

Khi đăng nhập tài khoản Amazon, Kindle tự động tạo cho bạn một tài khoản Goodreads tương ứng, không cần thao tác đăng nhập.

Trên thanh công cụ, bạn ấn vào biểu tượng Goodreads để truy cập.

Khi sử dụng Goodreads trực tiếp trên Kindle, bạn có thể dùng đẩy đủ các chức năng như tìm review, viết review, viết đánh giá, chấm điểm, bình luận… tuy nhiên hạn chế là không viết được tiếng Việt có dấu

Đây là giao diện chính của Goodreads

Điều kiện sử dụng Goodreads là thiết bị của bạn phải được kết nối với wifi/3G.

Muốn tìm review về cuốn sách bất kỳ, bạn gõ tên cuốn sách vào ô tìm kiếm. Amazon cũng sẽ đưa ra gợi ý về tên cuốn sách ngay dưới ô tìm kiếm. Bạn chọn đến cuốn sách đang cần tìm.

Các thao tác viết bình luận, chấm điểm (rate), chia sẻ… bạn thực hiện theo chức năng hiển thị tương ứng trên giao diện Goodreads.

8. Chụp ảnh màn hình
Chạm đồng thời vào 2 góc chéo nhau của màn hình (trên trái + dưới phải hoặc trên phải + dưới trái đều được), màn hình đó sẽ được lưu dưới dạng ảnh png trong Kindle. Để truy cập ảnh màn hình đã chụp bạn cần kết nối Kindle với máy tính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *